Bỏ qua Lệnh Ruy-băng
Bỏ qua nội dung chính

Tin tức và sự kiện

Tin tức và sự kiện
Thứ 5, Ngày 02/08/2018, 09:00
Tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng giao thông nông thôn
02/08/2018 | Thu Huyền
Năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành Đề án tổng thể xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Qua đó, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã tham mưu thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông theo Hướng dẫn lựa chọn qui mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Sau thời gian thực hiện, mạng lưới giao thông nông thôn trong tỉnh không ngừng được mở rộng, nâng cấp, tạo điều kiện quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

​Năm 2011, UBND tỉnh đã ban hành Đề án tổng thể xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Qua đó, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã tham mưu thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông theo Hướng dẫn lựa chọn qui mô kỹ thuật đường giao thông nông thôn phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020. Sau thời gian thực hiện, mạng lưới giao thông nông thôn trong tỉnh không ngừng được mở rộng, nâng cấp, tạo điều kiện quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, đã mang lại diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

16643_28201881337_2018731161331610_XL.JPG

Đường nông thôn mới Mỹ Hòa - Ba Tri. (Ảnh: Thu Huyền)

Để đẩy mạnh phong trào xây dựng giao thông nông thôn nhằm hướng đến hoàn thành mục tiêu Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, tại Nghị quyết 13 và Chỉ thị 16 của Tỉnh ủy về việc phát đồng phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” nhân kỷ niệm 55 năm ngày Bến Tre Đồng Khởi, trong đó có nội dung “Đẩy mạnh xây dựng NTM, tạo ra phong trào “Nhà nhà thi đua, người người thi đua” chung tay xây dựng NTM. Trong đó, phấn đấu đến năm 2020 đạt 45 xã NTM, các xã còn lại đạt ít nhất 10 tiêu chí (trong đó có tiêu chí thu nhập, giao thông và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội).

Thực trạng hệ thống giao thông nông thôn Bến Tre    

Thời gian qua, Bến Tre đã được đầu tư nhiều công trình quan trọng như Cầu Rạch Miễu, Cầu Hàm Luông, Cầu Cổ Chiên trên QL.60 và các dự án nâng cấp các cầu yếu trên QL.57, QL.60. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Cùng với các nguồn vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư các công trình trọng điểm, Tỉnh ủy đã đề ra chủ trương “Tăng tốc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và nhựa hóa, bê tông hóa giao thông nông thôn” gắn với Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Theo số liệu thống kê của ngành GTVT, hiện toàn tỉnh có trên 5.359km đường giao thông, trong đó đường QL thuộc địa bàn tỉnh như QL.60, dài 36km, đã nhựa hóa 100%, có 11 cầu; QL.57, dài 96,236km, đã nhựa hóa 100%, có 23 cầu; QL.57B nằm trên ĐT.883 và một phần ĐT.884), dài 86,23km, đã nhựa hóa 100%, có 18 cầu và 1 bến phà Tân Phú. QL.57C, gồm một phần ĐT.884, ĐT.885, ĐT.887 cũ), dài 64,6km, đã nhựa hóa 97%, còn 3% với khoảng 1,9km là đường đất, đang chuẩn bị đầu tư thành đường đạt chuẩn cấp IV đồng bằng, có 19 cây cầu.

Đối với đường tỉnh, có 3 tuyến dài 39,695km, đã nhựa hóa đạt 100%, trong đó ĐT.882 dài 8,1km, ĐT.885 dài 20,195km, ĐT.886 dài 8,1km. Đường huyện có 44 tuyến, dài 477km, đã nhựa hóa đạt 88%. Đường đô thị, các tuyến dài 189km, đã nhựa hóa, bê tông hóa 100%. Đặc biệt, đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài 4.370km, gắn với Chương trình MTQG xây dựng NTM, các tuyến đường giao thông nông thôn đang được đầu tư theo qui mô cấp kỹ thuật của Bộ GTVT.

Định hướng phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020 và các giải pháp

Theo kế hoạch, đến năm 2020 toàn tỉnh có 147 xã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn. Đối với các xã đủ điều kiện đạt từ 14 tiêu chí trở lên đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn NTM, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM phối hợp với Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định danh mục công trình cần thiết đầu tư xây dựng để đạt chuẩn theo qui định. Đối với các xã còn lại xây dựng cơ bản đạt tiêu chí số 2 về giao thông: Đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện ưu tiên lựa chọn mỗi xã 1 tuyến đường thật sự cần thiết để đầu tư. Các tuyến còn lại điều chỉnh qui hoạch phân kỳ thực hiện sau năm 2020. Đường trục ấp, liên ấp, đường ngõ, xóm, đường trục chính nội đồng đạt cứng hóa. Tùy điều kiện phát triển của từng địa phương, nguồn vốn ngân sách và khả năng huy động vốn ngoài xã hội mà xác định đầu tư các tuyến đường cho phù hợp. Các tuyến còn lại điều chỉnh theo phần kỳ sau năm 2020.

16643_28201881344_201873116142266_XL.JPG

Thi công đường về xã nông thôn mới Định Thủy - Mỏ Cày Nam. (Ảnh: Thu Huyền)

Theo Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Hoàng, để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi các cấp ngành, địa phương, đoàn thể chính trị xã hội có trách nhiệm tuyên truyền, vận đượng người dân tích cực hưởng ứng, đóng góp kinh phí, ngày công lao động, đất đai để tham gia xây dựng giao thông nông thôn. Tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, những cách làm hay trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn ở các xã tiêu biểu để các địa phương khác học hỏi áp dụng. Kịp thời biểu dương các tổ chức cá nhân tích cực, gương mẫu trong xây dựng giao thông nông thôn làm cơ sở nhân rộng ra mọi tầng lớp người dân. Tích cực vận động hỗ trợ từ các cá nhân trong ngoài nước đề đầu tư giao thông. Rà soát, điều chỉnh qui hoạch cục bộ giao thông ở các xã phù hợp với nhu cầu và nguồn lực để lựa chọn ưu tiên đầu tư xây dựng, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Tranh thủ tối đa, thực hiện triệt để cơ chế lồng ghép từ các chương trình, dự án đầu tư khác với Chương trình MTQG xây dựng NTM, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, là các chương trình do ngân sách Trung ương hỗ trợ vốn để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn. Trong đó, chú trọng vào chương trình đầu tư hạ tầng các khu nông nghiệp tập trung, chương trình đầu tư hạ tầng làng nghề, hạ tầng du lịch. Tranh thủ nguồn vốn ODA để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông như dự án tích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện các biện pháp thu hút vốn dành cho giao thông nông thôn như vận động người dân, doanh nghiệp, vốn viện trợ của các Tổ chức phi Chính phủ. Đề xuất cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng giao thông nông thôn để huy động nguồn lực trong xã hội, người dân.

Lượt người xem:   928
Quản lý QuyềnQuản lý Quyền
|
Lịch sử Phiên bảnLịch sử Phiên bản

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Nam

Trạng thái Phê duyệt

Đính kèm

Loại Nội dung: Tin Tức Mở Rộng
Phiên bản:
Đã tạo vào thời điểm bởi
Được sửa lúc bởi
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BẾN TRE
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Ngoạn - Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Bến Tre
Trụ sở: Số 7 Cách Mạng Tháng Tám​, phường 3, thành phố Bến Tre
Đơn vị trực tiếp quản lý: Trung tâm Thông tin điện tử Bến Tre | ĐT:(0275)3827529 | Email: banbientap@bentre.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'www.bentre.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bến Tre
Footer