Sáng ngày 15/11/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì điểm cầu Bến Tre dự hội nghị.

Điểm
cầu Bến Tre dự hội nghị. (Ảnh: Huyền Trang)
Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp triển khai thực hiện Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu đạt được những kết quả nhất định, góp phần giảm đáng kể chi phí gửi, nhận văn bản giấy và thời gian gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan nhà nước, thay đổi tác phong, lề lối làm việc từ giải quyết công việc dựa trên giấy tờ sang giải quyết công việc trên môi trường điện tử, giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; giúp lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương biết được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc để có chỉ đạo kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì điểm cầu tỉnh. (Ảnh: Huyền
Trang)
Ngoài ra, việc liên thông văn bản điện tử thông suốt từ Trung ương đến các cấp địa phương là cơ sở, nền tảng để triển khai kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, hình thành hệ thống Chính phủ điện tử kết nối thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong năm 2019, Bộ Nội vụ phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư, lưu trữ để đáp ứng yêu cầu xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng, bảo đảm hành lang pháp lý cho việc gửi, nhận, xử lý và lưu trữ văn bản điện tử, phân biệt với quy trình văn thư hành chính truyền thống.

Bộ
trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu kết luận. (Ảnh:
Huyền Trang)
Để tiếp tục triển khai hiệu quả, đáp ứng lộ trình đề ra tại Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới mục tiêu 100% cơ quan hành chính nhà nước tham gia vào quá trình gửi, nhận văn bản điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, nhất là đội ngũ Văn phòng UBND các cấp, các cán bộ văn thư, lưu trữ, công nghệ thông tin đẩy mạnh thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử. Văn phòng Chính phủ cùng với các bộ, các cơ quan đôn đốc, tăng cường công tác kiểm tra, hoàn thiện cơ sở pháp lý để việc triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ được giao.