Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức và sự kiện

Tin tức và sự kiện
Thứ 6, Ngày 12/07/2019, 09:15
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Bến Tre: Cần sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía
12/07/2019 | Lê Công Thành
Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán về mức thấp hơn 10% theo lộ trình Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) giai đoạn 2016-2020, ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 241/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Mặc dù UBND tỉnh Bến Tre đã sớm có văn bản chỉ đạo thực hiện nhưng đến nay nhiều chỉ tiêu vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn để đưa chủ trương của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống.

​Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán về mức thấp hơn 10% theo lộ trình Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) giai đoạn 2016-2020, ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 241/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Mặc dù UBND tỉnh Bến Tre đã sớm có văn bản chỉ đạo thực hiện nhưng đến nay nhiều chỉ tiêu vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra. Vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp căn cơ và quyết liệt hơn để đưa chủ trương của Chính phủ sớm đi vào cuộc sống.
Chủ trương đúng, nhiều lợi ích trước mắt
Với việc ứng dụng các thành tựu từ cách mạng công nghệ, không chỉ riêng tại Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang hướng đến việc xây dựng một "xã hội không tiền mặt". Trên tinh thần đó, ngày 16/6/2019 đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Báo Tuổi Trẻ và các đơn vị liên quan chọn công bố là "Ngày không tiền mặt" tại Việt Nam.
Thanh toán KDTM đang trở thành xu thế chung của các nước vì nó mang lại nhiều lợi ích vượt trội, không chỉ cho người tiêu dùng mà còn cả với toàn bộ nền kinh tế. Đối với cá nhân người sử dụng dịch vụ, việc ứng dụng thanh toán KDTM sẽ giúp cho các giao dịch trở nên an toàn và tiện lợi hơn, có thể thanh toán nhanh chóng mọi lúc mọi nơi, kể cả thanh toán cho các đối tác ở khoảng cách xa về phương diện địa lý mà không cần mang theo tiền mặt, vừa chính xác, tiện lợi, vừa an toàn, phòng tránh được các nguy cơ trộm cắp, cướp giật. Với hạ tầng kỹ thuật công nghệ hiện nay cung cấp cho người tiêu dùng nhiều phương thức lựa chọn để thanh toán KDTM như: Thanh toán bằng chuyển khoản tại các điểm giao dịch của ngân hàng, ATM; thanh toán bằng quẹt thẻ tại các điểm bán hàng có lắp đặt POS; thanh toán qua các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính có cài đặt các phần mềm ứng dụng của ngân hàng như mobile banking, internet banking hay hiện đại hơn là việc ứng dụng mã QR code và các loại ví điện tử.

19875_127201984336_201971115361327_XL.jpg

Nhân viên Sacombank Bến Tre hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán qua điện thoại thông minh. (Ảnh: Hồ Ngon)

Đối với nền kinh tế, thanh toán KDTM sẽ giúp minh bạch hóa các giao dịch của mọi tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng cho công tác phòng chống tham nhũng, rửa tiền, buôn lậu, trốn thuế và các giao dịch phi pháp khác. Một lợi ích khác phải kể đến là việc tiết giảm đáng kể chi phí in ấn, quản lý và kiểm đếm tiền mặt trong toàn xã hội và giúp huy động một lượng vốn đáng kể cho nền kinh tế. Ví dụ như ở Ấn Độ, chỉ tính riêng dịch vụ Cooking Gas, từ khi chuyển sang thu phí qua ngân hàng thay vì tiền mặt, quốc gia này đã tiết tiệm tới 2 tỷ USD. Nước ta cũng sẽ tiết kiệm hàng chục tỷ USD khi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước chuyển sang phi tiền mặt.
Mặc dù lợi ích trước mắt là như vậy nhưng để thay đổi thói quen thanh toán của người dân vốn chủ yếu sử dụng tiền mặt không phải là việc dễ dàng, cần phải kiên trì vận động trong thời gian dài. Đó cũng chính là lý do từ năm 2006 đến nay, Chính phủ đã liên tiếp ban hành 3 đề án về đẩy mạnh thanh toán KDTM các giai đoạn 2006-2010, 2011-2015 và 2016-2020. Bên cạnh đó, một bước tiến mới về mặt chủ trương là việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 241/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công như: thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Mục tiêu cụ thể của đề án là đến năm 2020, 80% giao dịch nộp thuế tại các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh thực hiện qua ngân hàng; 100% Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố, quận, thị xã có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 70% số tiền điện được thanh toán qua ngân hàng; 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng; 100% trường đại học, cao đẳng chấp nhận thanh toán học phí qua ngân hàng và 80% số sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng nộp học phí qua ngân hàng; phấn đấu 50% bệnh viện tại các thành phố lớn chấp nhận thanh toán viện phí qua ngân hàng và 20% số tiền chi trả an sinh xã hội được thực hiện qua ngân hàng.
Triển khai sớm nhưng hiệu quả chưa cao
Trên địa bàn tỉnh Bến Tre, thực hiện Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/4/2018, UBND tỉnh đã có Văn bản (số 1700/UBND-TCĐT) giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện, tỉnh cũng đề ra mục tiêu bám sát với mục tiêu Đề án của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay qua hơn 01 năm triển khai kết quả vẫn rất hạn chế, điểm qua các chỉ tiêu chính chỉ có ngành thuế thực hiện đạt với 89,5% giao dịch nộp thuế trên địa bàn thành phố được thực hiện qua ngân hàng, toàn tỉnh tỷ lệ này đạt 89,1%. Riêng đối với việc thanh toán tiền thuế của các doanh nghiệp, tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử tại các ngân hàng thương mại đạt 99,7%, tổng số chứng từ nộp thuế điện tử đạt 98,5%, số tiền nộp thuế qua ngân sách theo hình thức điện tử đạt 99,9%. Tuy nhiên, hiện tại việc thanh toán tiền thuế khoán của hộ kinh doanh vẫn còn ủy nhiệm thu qua Bưu điện. Ngành Điện tuy đạt được kết quả tương đối với 56,1% số tiền điện tại địa bàn thành phố được thanh toán qua ngân hàng (chỉ tiêu là 70%) nhưng thực tế chỉ có 8,4% số hóa đơn tiền điện được thanh toán qua ngân hàng. Các chỉ tiêu còn lại rất thấp hoặc chưa được triển khai thực hiện như: Chỉ có 6,7% cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn thành phố thực hiện thanh toán tiền nước qua ngân hàng; Kho bạc Nhà nước tỉnh chưa có thiết bị chấp nhận thẻ ngân hàng phục vụ việc thu ngân sách nhà nước; 100% trường cao đẳng vẫn thu học phí bằng tiền mặt; chưa có bệnh viện trên địa bàn tỉnh triển khai phương thức thu viện phí qua ngân hàng và việc chi trả an sinh xã hội tại vẫn tiếp tục được chi trả trực tiếp thông qua cán bộ tại địa phương.
Ngân hàng nỗ lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhiều ngành, đơn vị chưa thực sự quan tâm
Nguyên nhân của những hạn chế trên xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có cả nguyên nhân khách quan lẫn nguyên nhân chủ quan. Đối với nguyên nhân khách quan, phải thắng thắn thừa nhận là do thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân đã tồn tại từ rất lâu đời, khó có thể thay đổi tư duy trong một sớm một chiều. Nhiều người vẫn ngại tiếp cận với cái mới, vẫn cho rằng thanh toán bằng tiền mặt là đơn giản và tiện lợi hơn cả. Đặc biệt với phần đông người lớn tuổi vẫn có quan niệm cho rằng tiền cầm trong tay mới là an toàn hơn cả. Đây chính là trở ngại lớn khi thực hiện chủ trương của Chính phủ.
Tuy nhiên, về phía các cấp chính quyền ở địa phương cũng phải tự nhận thấy rằng công tác triển khai trong thời gian qua vẫn luôn thiếu tính quyết liệt và sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đơn vị liên quan. Đối với ngành Ngân hàng trong thời gian qua vẫn là đơn vị phụ trách chính trong tham mưu, đề xuất với tỉnh các vấn đề liên quan trong việc đẩy mạnh thanh toán KDTM. Về phần mình, các ngân hàng đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng và cung ứng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết để mang đến cho người dân, doanh nghiệp những dịch vụ thanh toán an toàn và tiện lợi nhất. Tính đến cuối tháng 5/2019, toàn ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh có 29 chi nhánh, 62 phòng giao dịch và 127ATM, chưa tính đến các dịch vụ ngân hàng lưu động, mạng lưới ngân hàng và các ATM đã có mặt trên khắp các huyện, thành phố của tỉnh, kể cả các vùng nông thôn. ATM ngân hàng hoạt động 24/24 giờ trong ngày, bên cạnh đó, các điểm chấp nhận thẻ (POS) cũng được các ngân hàng bố trí rộng rãi ở nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 486 POS, tăng 223 POS(+85%) so với cuối năm 2016, doanh số thanh toán qua POS bình quân/tháng cũng tăng tương ứng 189%. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, đến cuối tháng 5/2019, các chi nhánh ngân hàng cũng đã phát hành 1.498.767 tài khoản thanh toán cho người dân, nếu thống kê gần đúng dân số tỉnh Bến Tre hiện có 1,624 triệu người thì bình quân cứ 100 người thì có đến 92 người có tài khoản tại ngân hàng. Đây là chỉ tiêu quan trọng để chuẩn bị cho lộ trình đẩy mạnh thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ thanh toán cũng ngày càng được cải tiến và nâng cao chất lượng, việc mở 01 tài khoản thanh toán tại ngân hàng hiện nay chỉ mất khoảng 1-2 phút và việc mở 01 thẻ ATM chậm nhất cũng chỉ khoảng 3-4 ngày. Các ngân hàng cũng luôn sẵn sàng tiếp thị, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán từ đơn giản (như ATM, POS, mobile banking…) đến hiện đại (như QR code, ví điện tử…).
Tuy cung cấp hầu hết cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán nhưng các ngân hàng lại không phải là đơn vị trực tiếp thực hiện các chỉ tiêu của đề án mà nó lại thuộc về trách nhiệm của nhiều ngành, đơn vị liên quan như thuế, điện, nước, y tế, giáo dục, lao động thương binh và xã hội. Trong đó ngoại trừ ngành thuế đã tổ chức thực hiện tốt thì phần đông các đơn vị còn lại vẫn không xem đó là trách nhiệm của mình, chưa chủ động triển khai hoặc triển khai không đi vào trọng tâm. Cụ thể như Công ty Điện lực tỉnh Bến Tre đã thí điểm triển khai thực hiện việc ngưng thu tiền điện tại nhà trên địa bàn 8 phường của thành phố Bến Tre (từ phường 1 đến phường 8) và phối hợp với các đối tượng thu hộ tiền điện. Tuy nhiên, việc thu hộ chỉ đơn giản là chuyển đổi từ thu tại nhà sang thu tại các điểm thu hộ, không có ý nghĩa thúc đẩy thanh toán KDTM. Các đơn vị như Công ty cổ phần Cấp thoát nước tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Kho bạc Nhà nước, Trường Cao đẳng Bến Tre, Trường Cao đẳng Đồng Khởi, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh tuy được giao nhiệm vụ nhưng chưa có kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.
Cần có lộ trình cụ thể và sự phối hợp đồng bộ
Thời gian từ nay đến cuối năm 2020 không còn dài, do đó tỉnh cần có những giải pháp quyết liệt và đồng bộ hơn để có thể hoàn thành các chỉ tiêu của đề án theo chủ trương Chính phủ. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai ngay các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Đối với ngành điện, nước cần có lộ trình cụ thể để chấm dứt hoạt động của các điểm thu hộ và thu tiền điện, nước tại nhà, đề nghị khách hàng (có thể bắt đầu từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các hộ dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre, gia đình cán bộ, công chức, viên chức) đăng ký tài khoản để trích thu tiền điện hàng tháng, sau đó mở rộng sang toàn địa bàn tỉnh. Đây là việc làm cần thiết, tuy trong giai đoạn đầu dư luận sẽ có phản ứng nhưng tương tự với việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, qua thời gian thực hiện nhận thức được tác dụng của nó người dân sẽ đồng tình ủng hộ. Sở Y tế cần chỉ đạo hệ thống các bệnh viện tuyến tỉnh (sau đó mở rộng sang huyện) cùng Kho bạc tỉnh lựa chọn và phối hợp với các ngân hàng thương mại triển khai lắp đặt POS tại các quầy giao dịch và tập huấn cho cán bộ nhân viên phương thức sử sụng để đáp ứng nhu cầu thanh toán thẻ của người dân. Các trường: Cao đẳng Bến Tre, Cao đẳng Đồng Khởi cần ghi trực tiếp trên giấy báo nhập học nội dung không thu học phí bằng tiền mặt và ghi rõ số tài khoản của nhà trường để học sinh, sinh viên chuyển khoản nộp học phí. Các ngân hàng tăng cường việc tiếp thị, hướng dẫn người dân mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ thanh toán, tổ chức các sự kiện quảng bá, tiếp thị tại các nơi công cộng, bệnh viện, trường học để thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm được lợi ích của việc thanh toán KDTM, từ đó tích cực ủng hộ chủ trương và tham gia thực hiện.

Lượt người xem:   284
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Nam

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BẾN TRE
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Ngoạn - Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Bến Tre
Trụ sở: Số 7 Cách Mạng Tháng Tám​, phường 3, thành phố Bến Tre
Đơn vị trực tiếp quản lý: Trung tâm Thông tin điện tử Bến Tre | ĐT:(0275)3827529 | Email: banbientap@bentre.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'www.bentre.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bến Tre
Footer