Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức và sự kiện

Tin tức và sự kiện
Thứ 3, Ngày 18/02/2020, 16:02
Nhìn lại du lịch Bến Tre năm 2019, mục tiêu năm 2020
18/02/2020 | Lê Luông
Sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 4573/KH-UBND, ngày 09/10/2017 của UBND tỉnh Bến Tre về thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU ngày 20/7/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020, ngành du lịch Bến Tre đã có bước chuyển biến tích cực, từng bước có vị trí quan trọng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước nói chung.

Sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 4573/KH-UBND, ngày 09/10/2017 của UBND tỉnh Bến Tre về thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU ngày 20/7/2017 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2020, ngành du lịch Bến Tre đã có bước chuyển biến tích cực, từng bước có vị trí quan trọng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước nói chung.

Khách nước ngoài thưởng thức dừa Bến Tre trong chuyến hành trình về quê hương xứ Dừa. (Ảnh: TTXTDL)

Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh cùng các ban, ngành, sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đưa du lịch Bến Tre trong năm 2019 tăng tốc để “Bứt phá về đích” vào năm 2020 thành ngành kinh tế quan trọng và định hướng đến năm 2030 sẽ trở thành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Năm 2015, du lịch Bến Tre thu hút được 1 triệu lượt khách và tổng thu từ khách du lịch đạt gần 700 tỷ đồng. Giai đoạn đến năm 2018, lượng khách tăng bình quân 13%/năm, doanh thu tăng bình quân 23%/năm. Riêng năm tăng tốc 2019, lượng khách đến Bến Tre là 1.882.025 lượt, tăng 20% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 796.186 lượt, chiếm 42,3%. Doanh thu từ khách du lịch năm 2018 là 1.329 tỷ đồng, năm 2019 là 1.791 tỷ đồng, tăng 34% so cùng kỳ, một con số ấn tượng.

Bến Tre là địa bàn phát triển du lịch hấp dẫn đối với các nhà đầu tư sau khi có cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên giúp Bến Tre nối liền mạch giao thông với các tỉnh duyên hải phía Đông ĐBSCL. Việc kết nối với sân bay Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ là hết sức thuận lợi. Khi cầu Đại Ngãi bắt qua sông Hậu và cầu Rạch Miễu 2 được xây xong thì cơ hội thu hút các nhà đầu tư du lịch về với Bến Tre càng lớn hơn.

Hiện nay các dự án hạ tầng du lịch đã hoàn thiện 70% trên toàn tỉnh. Dự án đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng được đẩy mạnh. Toàn tỉnh đã thu hút 27 dự án với tổng mức đầu tư 3.110 tỷ đồng. Đến năm 2019, các dự án đã triển khai thực hiện 1.497 tỷ đồng, đạt 48% so tổng mức đầu tư. Trong đó có dự án vừa kinh doanh vừa đầu tư, có dự án đang đầu tư và có dự án đang chờ chủ trương đầu tư. Ngoài ra còn có nhiều nhà đầu tư đến khảo sát, tìm hiểu để đầu tư phát triển du lịch.

Du khách trải nghiệm xuồng chèo trong rạch nhỏ rợp bóng dừa nước. (Ảnh: TTXTDL)

Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và cơ sở dịch vụ du lịch cũng phát triển khá tốt. Trong năm 2019, công ty lữ hành tăng thêm 5 đơn vị, nâng tổng số lên 31 công ty. Cơ sở lưu trú tăng thêm 8 cơ sở, nâng tổng số lên 79 cơ sở với công suất 1.455 phòng, trong đó có 1 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao và 4 khách sạn 1 sao cùng nhiều khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách. Cơ sở ăn uống tăng thêm 21 cơ sở, nâng tổng số lên 129 cơ sở với 34.000 chỗ ngồi. Khu, điểm du lịch tăng thêm 2 điểm, nâng tổng số lên 48 khu, điểm du lịch.

Du lịch “Sinh thái sông nước Xứ Dừa” là thương hiệu không trùng lấp trong vùng ĐBSCL cũng như cả nước, với những sản phẩm đặc trưng như: dừa xiêm xanh, bưởi da xanh có chỉ dẫn địa lý; rừng dừa với diện tích trên 70.000 hécta dừa các loại; sông ngòi chằng chịt trong hệ sinh thái hạ nguồn của dòng sông Mekong (sông Cửu Long); trên 33.000 hécta vườn cây ăn trái cho trái quanh năm, mùa nào trái ấy nhằm phục vụ khách du lịch; các làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử cách mạng phong phú; chợ dừa nổi độc nhất vô nhị bên các làng nghề khai thác dừa trên dòng sông Thom,…

Từ đó, sản phẩm du lịch Bến Tre có nhiều loại hình phong phú và hấp dẫn như: trải nghiệm sông nước xứ dừa, tham quan di tích lịch sử - văn hóa, trải nghiệm du lịch homestay với cộng đồng, du lịch nông nghiệp kết hợp công nghệ cao, du lịch làng nghề, du lịch biển, trải nghiệm rừng ngập mặn, du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí,... Hiện Bến Tre đang xây dựng Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách gắn với các làng nghề hoa kiểng cây giống. Đây cũng là sản phẩm trong chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) nhằm kích cầu sản xuất và nâng cao giá trị của sản phẩm nông nghiệp gắn với việc phục vụ khách du lịch.

Đại sứ du lịch Bến Tre - Hoa hậu Trái đất Nguyễn Phương Khánh ký kết hợp tác truyền thông, quảng bá du lịch Bến Tre. (Ảnh: TTXTDL)

Nguồn nhân lực đóng một vai trò rất lớn trong phát triển ngành du lịch, với sự nỗ lực của người quản lý du lịch, người làm du lịch và cộng đồng tham gia du lịch đã góp sức cho việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Năm 2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ du lịch, kỹ năng trong du lịch,... Tổng số có 8 lớp với 450 học viên là cán bộ quản lý du lịch, người lao động tại các cơ sở, hộ cá thể, chủ doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại các địa phương trong tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có 5.500 lao động trong ngành du lịch, trong đó lực lượng qua đào tạo chiếm 62%.

Năm 2019, Bến Tre đã tổ chức các sự kiện về du lịch như hội thảo, chương trình du lịch và Liên hoan Ẩm thực Nam bộ trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Dừa lần V năm 2019 tại Bến Tre; phối hợp với các tỉnh liên kết trong Cụm phía Đông ĐBSCL tham gia 6 cuộc hội chợ, triển lãm trên toàn quốc; phát hành trên 30.000 ấn phẩm quảng bá du lịch các loại; đăng tải trên 60 bài viết về đất và người Bến Tre lên các hệ thống truyền thông đại chúng; tổ chức cuộc thi biểu tượng (logo) và khẩu hiệu (slogan) về du lịch Bến Tre; tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Bến Tre; tổ chức cuộc thi mẫu quà tặng Bến Tre; hỗ trợ huyện Thạnh Phú và Mỏ Cày Nam tổ chức 2 cuộc hội thảo phát triển du lịch “Từ sông ra biển tại Cù Lao Minh”,... Qua đó giúp du khách trong và ngoài nước biết đến Bến Tre nhiều hơn, đặc biệt là nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng dân cư về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

Áp dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch, trong năm 2020 Bến Tre sẽ thực hiện bản đồ số ứng dụng công nghệ du lịch thông minh nhằm phục vụ du khách tốt hơn, giúp du khách tìm kiếm và tiếp cận với sản phẩm du lịch tại tỉnh. Mục tiêu trong năm là thu hút du khách đến Bến Tre đạt 2.126.000 lượt, tăng 13% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 957.000 lượt, chiếm 45%. Doanh thu từ khách du lịch đạt 2.221 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ. Đây là những con số mà ngành du lịch Bến Tre phải phấn đấu trong năm 2020.

Lượt người xem:   765
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Nam

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH BẾN TRE
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Ngoạn - Giám đốc Trung tâm Thông tin điện tử Bến Tre
Trụ sở: Số 7 Cách Mạng Tháng Tám​, phường An Hội, thành phố Bến Tre
Đơn vị trực tiếp quản lý: Trung tâm Thông tin điện tử Bến Tre | ĐT:(0275)3827529 | Email: banbientap@bentre.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'www.bentre.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bến Tre
Footer