Hôm nay: 20/04/2014
 
Trang chủ arrow Tin tức - Sự kiện arrow Chính trị - Xã hội arrow Công tác xã hội cá nhân trong thực hiện Đề án 32
Công tác xã hội cá nhân trong thực hiện Đề án 32 In
Người viết: Huyền Anh Thơ   
13/01/2012

Toàn tỉnh hiện có khoảng 140.000 đối tượng cần trợ giúp các dịch vụ xã hội, trong đó có trên 118.862 người cao tuổi, hơn 12.410 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 10.644 người khuyết tật, tâm thần, hơn 55.932 hộ nghèo; 23.318 hộ cận nghèo, 636 người nghiện ma túy, gần 73 người mại dâm, 32.420 đối tượng bảo trợ xã hội, nhiều gia đình có bạo lực và phụ nữ bị bạo hành, 11 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 25%, 4 xã bãi ngang ven biển, hàng trăm cá nhân, gia đình, nhóm xã hội có các vấn đề ly thân, ly hôn, căng thẳng vì túng thiếu, nghèo khổ, xâm hại trẻ em... (Nguồn Sở LĐ-TB&XH)

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, mỗi xã, phường, thị trấn trong tỉnh có từ 1-2 cán bộ, nhân viên công tác xã hội (CTXH), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện việc đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH.

Theo các nhà xã hội học, CTXH cá nhân là cách thức mà nhân viên xã hội sử dụng kỹ năng, kiến thức chuyên môn để giúp đối tượng xã hội phát huy những tiềm năng, tham gia tích cực vào quá trình giải quyết vấn đề, cải thiện điều kiện sống của mình. Mục đích của CTXH cá nhân là phục hồi, củng cố và phát triển các chức năng xã hội của cá nhân và gia đình, thông qua sự tham gia tích cực và phát huy tiềm năng của cá nhân và xã hội vào tiến trình giải quyết vấn đề xã hội.

CTXH cá nhân là một phương pháp. Vì vậy, mỗi cá nhân tham gia thực hiện CTXH phải tuân thủ những nguyên tắc, quy trình để giúp đỡ cá nhân (đối tượng xã hội cần được giúp đỡ) thoát ra khỏi hoàn cảnh bằng chính khả năng của họ.

Phương pháp CTXH cá nhân được thực hiện bằng nhiều cách tiếp cận khác nhau, như: tâm lý xã hội, giải quyết vấn đề… Cụ thể là nhân viên CTXH phải hiểu biết về cá nhân đó, những vấn đề khó khăn của họ, những cơ quan có chức năng hỗ trợ họ để giải quyết vấn đề và phải có tiến trình giải quyết vấn đề.

Như vậy, khi phát hiện cá nhân hoặc gia đình của họ có vấn đề, đang cần sự giúp đỡ, thì nhân viên CTXH phải tìm hiểu họ ở các khía cạnh về nhân thân và những nhu cầu của họ, thông qua đó tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ.

Trong hàng loạt vấn đề mà nhân viên CTXH nắm bắt được thông qua việc tìm hiểu đối tượng, với tư cách là nhà chuyên môn, trực tiếp cung cấp dịch vụ cho đối tượng, nhân viên CTXH chọn ra vấn đề cơ bản nhất trong các vấn đề về: tâm lý xã hội, quan hệ cá nhân, thiếu thốn về vật chất, trình độ học vấn, sức khỏe, thu nhập thấp, việc làm không ổn định…

Nhân viên CTXH đồng thời là người đại diện cho cơ quan xã hội để cung cấp dịch vụ xã hội cho đối tượng. Cơ quan xã hội có thể là cơ quan của Chính phủ hoặc không phải của Chính phủ, các tổ chức của các nhà hảo tâm… hoạt động theo tôn chỉ, mục đích của từng tổ chức, nhưng đều nhằm vào việc giúp đỡ các đối tượng xã hội.

Tùy theo từng trường hợp cụ thể, có thể nhân viên CTXH tìm đến đối tượng hoặc đối tượng tìm đến nhân viên CTXH. Công việc đầu tiên là nhân viên CTXH xác định vấn đề có thuộc chức năng của tổ chức mình hay không để tiếp tục xác định các yếu tố có liên quan: các nhu cầu, yếu tố cản trở, vấn đề cần giải quyết, điều kiện cần thiết để giải quyết, các hạn chế trong quá trình giải quyết,… Chỉ khi vấn đề thuộc phạm vi giải quyết, thì nhân viên CTXH mới tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của tiến trình, bao gồm: thu thập thông tin, chẩn đoán, lập kế hoạch và triển khai thực hiện, lượng giá, kết thúc.

Như trên đã nói, CTXH cá nhân là một phương pháp giúp đỡ cá nhân - những người không có điều kiện vượt ra khỏi hoàn cảnh, cải thiện điều kiện sống. Do vậy, những nhân viên CTXH phải thật sự là những người có kiến thức chuyên môn, kỹ năng tiếp cận đối tượng và triển khai kế hoạch giúp đỡ các đối tượng, để đạt mục đích giúp đỡ những nhóm đối tượng xã hội có vấn đề xã hội có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Đây cũng là một trong số những giải pháp của Chính phủ nhằm thực hiện thành công Đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020: “Tăng cường giám sát, đánh giá đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội bảo đảm tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và các chính sách, pháp luật về công tác xã hội”.

 
< Trước   Tiếp >
Advertisement

Tìm kiếm

Tin vắn

Tặng 165 phần quà cho người mù ở Ba Tri. Ngày 6/4/2014, các tăng ni, phật tử Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm và tặng 165 phần quà cho người mù có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Tri, mỗi phần quà gồm gạo, mì tôm, đường, bột ngọt, dầu ăn, muối… trị giá 200.000 đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Người mù huyện Ba Tri vận động các đơn vị Nhà nước, tổ chức xã hội và cá nhân tặng trên 500 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 100 triệu đồng. Từ đó giúp người mù của huyện có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. (Trần Xiện)

 

Hưởng ứng “Hành trình sức trẻ Đồng Khởi – Năm thanh niên 2014”, nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên, chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2014)

Đọc tiếp...
 

  Từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Ba Tri đã giải quyết việc làm cho 1.368 lao động trong tổng số 5.000 lao động cần giải quyết việc làm của huyện, đạt tỷ lệ 27,36%. Thị trường lao động chủ yếu là tại địa phương, ngoài tỉnh 151 lao động, xuất khẩu nước ngoài 55 lao động

Đọc tiếp...
 
Advertisement
Advertisement

Liên kết website

 
Advertisement
Advertisement