Hôm nay: 20/04/2014
 
Trang chủ arrow Tin tức - Sự kiện arrow Hợp tác - Đầu tư arrow Cầu Rạch Miễu sẽ mang đến cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp
Cầu Rạch Miễu sẽ mang đến cơ hội làm ăn cho các doanh nghiệp In
Người viết: Văn Trí   
27/04/2007
Image
Chuẩn bị thi công dầm dây văng
Nhân dân Bến Tre và các tỉnh phía Nam sắp kỷ niệm 32 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30-4-1975 – 30-4-2007). Ngày 30-4 năm nay còn có ý nghĩa đặc biệt với người dân Bến Tre, là cột mốc đánh dấu 5 năm khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu, nối Bến Tre và Tiền Giang. Nhiều người ví cầu Rạch Miễu như chiếc đòn bẩy làm cho nền kinh tế Bến Tre bật lên, phát triển nhanh và mạnh hơn, có tính đột biến, khi cầu hoàn thành vào cuối năm nay.

Sau Tết Nguyên đán Đinh Hợi 2007, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức buổi họp giao ban tại văn phòng Công ty TNHH B.O.T Cầu Rạch Miễu, ở xã Tân Thạch, huyện Châu Thành (Bến Tre).

Ông Huỳnh Văn Be, Bí thư Tỉnh ủy, đã nói với lãnh đạo Bộ GTVT, Công ty B.O.T và các đơn vị thi công: “Nhiều doanh nghiệp đến Bến Tre tìm hiểu cơ hội đầu tư đều hỏi tôi bao giờ cầu Rạch Miễu hoàn thành. Điều đó nói lên không chỉ người dân Bến Tre, mà các doanh nghiệp, cả trong nước và nước ngoài, đều rất mong cầu sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.”

Còn ông Chaiyapong, chủ tịch HĐQT Công ty TNHH May mặc Alliance One, 100% vốn của Thái Lan, thì nói theo kiểu nhà đầu tư tại buổi lễ khởi công xây dựng xưởng may trong KCN Giao Long, đầu tháng 2-2007: “Khi điều kiện giao thông của tỉnh thật tốt (cầu Rạch Miễu hoàn thành ) và việc làm ăn thuận lợi, Công ty sẽ còn mở rộng qui mô hơn nữa.”

Giai đoạn 1, Alliance One đầu tư 18 triệu USD, chuyên gia công các sản phẩm cho các nhãn hiệu danh tiếng của Adidas và Nike, dự kiến giai đoạn 2 họ sẽ nâng mức đầu tư lên 30 triệu USD và trở thành nhà đầu tư Thái Lan lớn nhất tại Bến Tre.

Theo báo cáo của ông Vũ Quốc Minh, Phó giám đốc Công ty B.O.T Cầu Rạch Miễu, đến nay các đơn vị thi công đã thực hiện khoảng 60% giá trị xây lắp (cầu Rạch Miễu có tổng mức đầu tư 988 tỉ đồng, trong đó giá trị xây lắp chiếm 780,6 tỉ đồng).

Không giống như những cây cầu khác, cầu Rạch Miễu vừa khởi công đã vấp phải hai khó khăn vừa thiếu vốn vừa thiếu kinh nghiệm xây dựng cầu dây văng, do các kỹ sư Việt Nam lần đầu thiết kế và xây dựng. Sau nhiều cố gắng, hiện nay nguồn vốn đầu tư đã được giải quyết ổn thỏa, cả vốn ngân sách, vốn B.O.T và vốn vay của các ngân hàng. (Cơ cấu vốn cho cầu Rạch Miễu như sau: ngân sách nhà nước cấp 60%, Công ty B.O.T 40%, trong đó phần Công ty B.O.T vay ngân hàng 292 tỉ đồng).

Trở ngại thứ hai là kỹ thuật căng kéo dây văng cũng được Bộ GTVT tháo gỡ, bằng cách cho phép Công ty B.O.T thuê hãng VSL (Thụy Sĩ) cung cấp thiết bị, vật tư và hỗ trợ phần dây văng. Tại cuộc họp giao ban vừa qua, lãnh đạo Công ty B.O.T và các đơn vị thi công đều quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ để ngày 30-12-2007 thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng trước Tết âm lịch 2008.

Hôm chúng tôi đến công trường, dưới cái nắng như đổ lửa của tháng 4 – cao điểm mùa khô ở Nam Bộ - hàng trăm công nhân của Công ty cầu 12, Công ty cầu 14, thuộc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1, đang hối hả hàn ghép đà giáo K0 ở hai trụ tháp T18 và T19, trên độ cao 40m.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Tuân, cán bộ kỹ thuật, phụ trách thi công trụ T19, cho biết: “Mặc dù thời tiết nắng gắt nhưng anh em công nhân vẫn bám công trường, đẩy nhanh tiến độ thi công, hiện đã hoàn thành 65 - 70% khối lượng công việc mà Công ty B.O.T giao.”

Ông Vũ Quốc Minh cùng đi với chúng tôi, giải thích thêm: “Hiện nay còn khoảng 40% khối lượng công việc, tập trung vào ba phần chính là thi công đốt K0, mà để làm được đốt này phải lắp ghép đà giáo. Phần việc thứ hai là căng cáp, và thứ ba là trải thảm nhựa mặt cầu.”

Sợ bạn đọc không hiểu đốt K0 là gì, chúng tôi đã hỏi Phó giám đốc Minh và xin được diễn tả nôm na như sau: Đó là phần dầm dây văng nằm trên cái gạch ngang chữ A của trụ tháp T18, được các kỹ sư đánh dấu bằng từ chuyên môn K0, K1, K2, … Ở trụ tháp T19 cũng có K0, K1, K2, và việc đúc dầm dây văng sẽ lần lượt nối các K0, K1, K2 của hai trụ tháp lại và gặp nhau, thì gọi là “hợp long” cầu. Đó sẽ là ngày “vĩ đại” của bất cứ chiếc cầu nào, vì đôi bờ đã được nối liền nhau.

Phó giám đốc Minh, một người có 27 năm làm cầu, rất vui được có mặt ở công trường xây dựng cầu Rạch Miễu, vì theo ông chưa có nơi nào như Bến Tre, người dân dành tình cảm nồng thắm cho công nhân làm cầu. Dịp Tết Đinh Hợi vừa qua, tất cả công nhân làm cầu đều được lãnh đạo tỉnh đến chúc tết và tặng quà. Ông gọi đó là “áp lực tình cảm” khiến cho lãnh đạo công ty và anh em công nhân phải cố gắng hoàn thành cầu đúng tiến độ.

 
< Trước   Tiếp >
Advertisement

Tìm kiếm

Tin vắn

Tặng 165 phần quà cho người mù ở Ba Tri. Ngày 6/4/2014, các tăng ni, phật tử Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm và tặng 165 phần quà cho người mù có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Tri, mỗi phần quà gồm gạo, mì tôm, đường, bột ngọt, dầu ăn, muối… trị giá 200.000 đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Người mù huyện Ba Tri vận động các đơn vị Nhà nước, tổ chức xã hội và cá nhân tặng trên 500 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 100 triệu đồng. Từ đó giúp người mù của huyện có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. (Trần Xiện)

 

Hưởng ứng “Hành trình sức trẻ Đồng Khởi – Năm thanh niên 2014”, nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên, chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2014)

Đọc tiếp...
 

  Từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Ba Tri đã giải quyết việc làm cho 1.368 lao động trong tổng số 5.000 lao động cần giải quyết việc làm của huyện, đạt tỷ lệ 27,36%. Thị trường lao động chủ yếu là tại địa phương, ngoài tỉnh 151 lao động, xuất khẩu nước ngoài 55 lao động

Đọc tiếp...
 
Advertisement
Advertisement

Liên kết website

 
Advertisement
Advertisement