Hôm nay: 23/04/2014
 
Trang chủ arrow Tin tức - Sự kiện arrow Xã hội arrow 10 năm xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội
10 năm xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội In
Người viết: Tô Chính   
04/04/2008

Quán triệt Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII); Thông tri số 24-TTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; và Chỉ thị số 19 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ đón nhận các danh hiệu; thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” cấp tỉnh và các huyện, thị xã, xã, phường thường xuyên được củng cố, kiện toàn, gắn với thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sau 10 năm triển khai thực hiện, các cấp, các ngành và nhân dân đã có bước chuyển rõ nét về nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ban hành và thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW trong điều kiện mở cửa, hội nhập, kinh tế – xã hội ngày càng phát triển và đã đạt được những kết quả nhất định.

Tình hình tổ chức lễ cưới có nhiều tiến bộ. Việc tổ chức lễ cưới trong hôn nhân mang ý nghĩa thiêng liêng và đó cũng là truyền thống văn hóa của dân tộc. Việc tổ chức lễ cưới và mời họ hàng, thân tộc, bạn bè thân hữu đến chung vui nhiều hay ít là tùy vào mối quan hệ, hoàn cảnh của từng gia đình. Quán triệt Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, các ngành, đoàn thể, việc tổ chức lễ cưới trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thời gian qua luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, trang trọng, vui tươi, tiết kiệm. Trước khi tiến hành lễ cưới đều tiến hành đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Nghi thức lễ cưới đơn giản hơn so với trước, không còn những rườm rà, chỉ còn hai lễ là lễ đính hôn và lễ cưới. Sính lễ (các phẩm vật của nhà trai mang sang nhà gái), cũng giảm, không còn nạn thách cưới, tùy theo hoàn cảnh kinh tế của hai gia đình thông gia mà quyết định trên tinh thần vì hạnh phúc của đôi vợ chồng.

Quà biếu chúc mừng lễ cưới của bạn bè, gia quyến, thân hữu cũng tùy vào sở thích và khả năng của mỗi người, có khi tặng những đồ vật làm kỷ niệm, tặng tiền hỗ trợ chú rễ, cô dâu làm vốn để xây dựng kinh tế gia đình về sau. Hầu hết tiệc cưới đều tổ chức tiệc có rượu để chúc mừng, chia vui cùng gia đình hai họ, có phục vụ văn nghệ, ca hát những bài dân ca giàu truyền thống quê hương phù hợp với ý nghĩa của tiệc cưới. Đặc biệt, ở ấp Thạnh Phú, xã Cẩm Sơn (huyện Mỏ Cày) có một số tiệc cưới tiết kiệm, văn minh, nhưng vẫn đảm bảo tính trang trọng do các chi đoàn xã, ấp phối hợp cùng gia đình tổ chức chỉ dùng tiệc trà. Hay như ở Trung tâm Y tế, Phòng Văn hóa thông tin huyện Bình Đại, việc tiến hành tiệc cưới do hai cơ quan đứng ra phối hợp cùng gia đình tổ chức với nghi thức đơn giản, chỉ mời ít bạn bè và gia đình dòng họ hai bên, vừa tiết kiệm được thời gian và tiền của.

Việc tổ chức tang tế khi có người thân trong gia đình qua đời là nếp truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Tổ chức tang trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn theo nghi thức truyền thống, nhưng đã giảm bớt yếu tố mê tín, dị đoan như gọi hồn, yếm bùa, đốt vàng mã. Tổ chức tang cho cán bộ, đảng viên thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước, có thành lập ban lễ tang, làm lễ truy điệu; người có đạo thì tổ chức tang theo nghi thức các tôn giáo. Lễ tang của dân thì được các tổ chức Hội Chữ thập đỏ, Hội Người cao tuổi (đối với người cao tuổi) hỗ trợ tổ chức theo nghi thức của người cao tuổi. Tất cả các đám tang đều tổ chức phát tang, có nhạc tang đối với dân, đối với cán bộ đảng viên thì có nhạc chiêu hồn tử sĩ, người có đạo thì có thầy tu cầu kinh, tụng niệm, nhưng đều chấp hành tốt quy định Nhà nước, không để quá 48 giờ. Về việc hỗ trợ gia đình có tang, đi viếng người quá cố là truyền thống tốt đẹp của dân tộc từ xưa đến nay. Cho nên, có đám tang khoảng vài trăm người nhưng cũng có đám tang trên 1.000 người đến dự, tất cả đều xuất phát từ tình cảm giữa người với người trong quan hệ cuộc sống. Việc xây mộ chí cho người quá cố cũng ở mức vừa phải. Người nghèo thì mộ đất, khá giả hơn là mộ xi-măng không có lăng mộ (trừ các danh nhân văn hóa, nhân vật lịch sử trước đây). Theo phong tục địa phương thì đám tang có tổ chức tiệc để phục vụ cho bà con, chòm xóm phụ lo tang tế, và những người ở xa đến viếng, không tổ chức linh đình, lãng phí, không có cờ bạc trong đám tang. Nhiều địa phương trong tỉnh miễn điếu và chỉ tổ chức trà nước. Có đám tang nhận điếu nhưng tang chủ dùng tiền điếu đó vào việc từ thiện xã hội.

Về hoạt động lễ hội ở Bến Tre được tổ chức theo hướng dẫn của Nhà nước và ngày càng được xã hội hóa. Hàng năm có các lễ hội chính như lễ hội đình làng, lễ hội Nghinh Ông, lễ hội tôn giáo do nhân dân tổ chức. Lễ hội truyền thống cách mạng, kỷ niệm ngày Bến Tre Đồng Khởi 17-1 hàng năm; lễ hội truyền thống văn hóa (kỷ niệm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu 1-7 hàng năm, lễ hội kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5 ở chùa Tuyên Linh, huyện Mỏ Cày; lễ hội mừng xuân (tổ chức các hoạt động vui chơi trong dịp Tết), lễ hội giỗ tổ Hùng Vương, lễ hội trái cây ngon an toàn. Về tổ chức lễ hội đình làng, hàng năm tổ chức lễ cúng Kỳ yên - Hạ điền, thượng điền – dịp xuống mùa, lên mùa, để tưởng nhớ những bậc tiền hiền mở đất lập làng, cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, được mùa bội thu. Lễ hội Nghinh Ông do nhân dân các xã ven biển làm nghề đánh bắt tổ chức cầu cho biển lặng, gió yên, được mùa. Các lễ hội được quan tâm tổ chức tốt cả phần lễ lẫn phần hội với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đến tham dự.

Image
Cảng cá Bình Thắng (Bình Đại) trong ngày lễ hội Nghinh Ông. (Ảnh N.Hải)

Các yếu tố mê tín, dị đoan như xin xăm, bói toán đã bị loại bỏ. Lễ giỗ các vị Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng, nhà thơ Phan Văn Trị, nhà giáo Võ Trường Toản, cụ Phan Thanh Giản, nữ tướng Nguyễn Thị Định, Phó Chủ tịch nước Huỳnh Tấn Phát đều do MTTQ, các đoàn thể cùng gia đình và địa phương tổ chức.

Đối với các ngày lễ kỷ niệm như ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2); ngày Chiến thắng 30-4, thống nhất đất nước; Quốc khánh 2-9; ngày sinh các lãnh tụ của Đảng, kỷ niệm ngày thành lập ngành, đón nhận Huân chương, đón nhận danh hiệu ấp văn hóa, xã văn hóa; động thổ, khởi công... đều tổ chức theo hướng dẫn của Trung ương và công văn chỉ đạo số 613-CV/TU, ngày 27-9-2002, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo tổ chức kỷ niệm các ngày truyền thống của địa phương và các ngành, không phô trương, hình thức, gây tốn kém, lãng phí.

Tuy nhiên, trong việc cưới, việc tang, lễ hội, bên cạnh những mặt tích cực cũng còn những hạn chế nhất định. Tuy không nhiều nhưng vẫn còn tình trạng kết hôn chưa đủ tuổi hoặc chưa đăng ký kết hôn; có nơi thách cưới, cha mẹ ép gả, cưới, tảo hôn và những năm gần đây xuất hiện tình hình môi giới gả con cho người nước ngoài (thực chất một số trường hợp chỉ là mua bán). Việc tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn thiếu trang trọng, giống như những thủ tục hành chính thông thường khác. Việc chôn cất còn coi ngày “tốt, hạp”, nên một số trường hợp đã để quan tài quá lâu ngày (từ 4 ngày – 5 ngày) do “kỵ tuổi, kỵ ngày”. Nhiều địa phương, đám tang tổ chức đánh nhạc quá 22 giờ, khi đưa tang trên đường rải giấy vàng mã rất nhiều, ảnh hưởng vệ sinh chung, sử dụng âm ỉ nhạc ngoài đường (nhạc tây, nhạc ta). Một số trường hợp xe tang chạy vòng quanh thị xã trước khi đến nghĩa địa, gây mất trật tự. Việc tang của cán bộ, công chức đa số thực hiện theo quy định của Chính phủ, cũng có đám tang quá nhiều vòng hoa; không ít trường hợp người chết là cán bộ lãnh đạo, cha, mẹ cán bộ lãnh đạo được thông báo đến nhiều cơ quan, tổ chức, nên cơ quan và người viếng rất đông, tổ chức ăn uống linh đình, gây tốn kém, lãng phí, tạo dư luận không tốt trong nhân dân. Do việc quy hoạch nghĩa trang nhân dân chưa được các cấp quan tâm, nên việc chôn cất phần lớn trên đất nhà là phổ biến, vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Image
Nhà tưởng niệm và lăng mộ nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu. (Ảnh N.B)

Hoạt động lễ hội cũng còn tồn tại một số yếu kém như lễ hội còn nặng phần lễ, phần hội chưa được cơ quan chức năng hướng dẫn, định hình về nội dung, nên các hoạt động hội chưa thật phong phú, hấp dẫn để thu hút nhân dân tham gia. Lễ hội dân gian như cúng đình, Nghinh Ông, một số nơi còn rườm rà về nội dung, chưa chú trọng nâng cao chất lượng, việc tổ chức ăn uống kéo dài chưa khắc phục. Một số ít chùa còn hiện tượng xin xăm, bói toán.

Kinh nghiệm và giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới

Vấn đề xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trở thành tiêu chí trong xây dựng xã văn hóa, ấp văn hóa, cơ quan văn hóa. Vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên cũng tác động tích cực cho nhân dân học tập noi theo. Thường xuyên tuyên truyền quán triệt để nâng cao nhận thức trong nhân dân, nơi nào người dân có sự am hiểu đầy đủ các chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, có sự phân biệt rõ đâu là tín ngưỡng, đâu là mê tín, dị đoan thì nơi đó thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nêu gương điển hình trong tổ chức việc cưới, tang, lễ hội theo hướng tiết kiệm, lành mạnh cũng tác động mạnh mẽ việc nhân dân học tập và thực hiện tốt Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị. Thường xuyên kiểm tra và sơ tổng kết thực hiện để rút ra những mặt mạnh, yếu để có phương hướng chỉ đạo thực hiện sâu sát trong từng địa phương.

Từ những kết quả đạt được, cần rút tỉa kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ chính trị trong thời gian tới. Các cấp ủy Đảng cần tiếp tục học tập quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tinh thần nội dung Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và Thông báo 83 của Ban Bí thư về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và vấn đề tâm linh, ngoại cảm. Tăng cường tuyên truyền gương điển hình và phê phán những tiêu cực trong thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội, tâm linh, ngoại cảm. Vận động nhân dân kiên quyết không che giấu tiếp tay cho các hoạt động đồng bóng, bói toán và các hình thức mê tín, dị đoan khác ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của nhân dân. Các cơ quan chức năng cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Củng cố và nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy khoá VIII. Cần có chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và truyền bá, tán phát các tờ rơi, tài liệu có nội dung tuyên truyền mê tín, dị đoan và có nội dung chống phá chính sách của Đảng, Nhà nước ta trong xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải gương mẫu thực hiện để nhân dân học tập noi theo. Các cấp ủy cần thường xuyên và định kỳ kiểm tra, sơ, tổng kết và đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện.

Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp phải phối hợp đẩy mạnh việc thực hiện trong đoàn viên, hội việc tham gia thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội để thông qua những tấm gương tiêu biểu của đoàn viên, hội viên tác động đến quần chúng nhân dân cùng thực hiện.

 
< Trước   Tiếp >
Advertisement

Tìm kiếm

Tin vắn

Tặng 165 phần quà cho người mù ở Ba Tri. Ngày 6/4/2014, các tăng ni, phật tử Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh, đến thăm và tặng 165 phần quà cho người mù có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Tri, mỗi phần quà gồm gạo, mì tôm, đường, bột ngọt, dầu ăn, muối… trị giá 200.000 đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hội Người mù huyện Ba Tri vận động các đơn vị Nhà nước, tổ chức xã hội và cá nhân tặng trên 500 phần quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 100 triệu đồng. Từ đó giúp người mù của huyện có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. (Trần Xiện)

 

Hưởng ứng “Hành trình sức trẻ Đồng Khởi – Năm thanh niên 2014”, nằm trong chuỗi hoạt động Tháng Thanh niên, chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 - 26/03/2014)

Đọc tiếp...
 

  Từ đầu năm 2014 đến nay, huyện Ba Tri đã giải quyết việc làm cho 1.368 lao động trong tổng số 5.000 lao động cần giải quyết việc làm của huyện, đạt tỷ lệ 27,36%. Thị trường lao động chủ yếu là tại địa phương, ngoài tỉnh 151 lao động, xuất khẩu nước ngoài 55 lao động

Đọc tiếp...
 
Advertisement
Advertisement

Liên kết website

 
Advertisement
Advertisement