Hôm nay: 01/11/2014
 
Trang chủ arrow Tin tức - Sự kiện arrow Chính trị - Xã hội arrow Giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cán bộ, công chức cơ sở

Thủ tục hành chính

Cấp tỉnh, huyện, xã
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Thông tin website

    Khách đang xem: 20

Lượt truy cập

mod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_countermod_icbtvisit_counter
Giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cán bộ, công chức cơ sở In
Người viết: Yến Duy   
11/03/2011

Cán bộ, công chức cấp cơ sở là nòng cốt của bộ máy chính quyền địa phương. Họ là những người đại diện cho cơ quan công quyền trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, là cầu nối để người dân hiểu và đặt niềm tin vào Nhà nước, vào chế độ.

Với vai trò vô cùng quan trọng đó, yêu cầu đặt ra là bộ máy hành chính cấp cơ sở cũng như từng cá nhân cán bộ, công chức phải làm việc thực sự hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu giao dịch hành chính của người dân.

Thực tế hoạt động của bộ máy hành chính ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có chất lượng phục vụ chưa cao, chưa thật sự làm hài lòng tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch hành chính. Nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp quản lý công việc của cán bộ, công chức cấp cơ sở hiện nay không mang lại hiệu quả cao.

Thực trạng của bộ máy hành chính hiện nay là cán bộ, công chức cấp xã thường kiêm nhiệm nhiều việc, song mỗi vị trí công việc không được xác định rõ chức năng, nhiệm vụ. Vì thế, việc thực thi công vụ thường mang tính đối phó, thời vụ mà chưa chú trọng đến tính dự báo, kế hoạch trung và dài hạn.

Trong bộ máy hành chính gồm có nhiều đối tượng: cán bộ, công chức và cả nhân viên hợp đồng (thường phụ trách bộ phận một cửa). Do yêu cầu công việc đơn vị có thể tuyển mới nhân sự hoặc do sự phân công của lãnh đạo nên có sự chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức.

Thời gian qua, việc chia tách đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cũng kéo theo hàng loạt thay đổi về nhân sự. Nếu không quản lý tốt công việc thì mỗi khi có thay đổi về vị trí công tác sẽ phát sinh những khó khăn cho bản thân cán bộ, công chức và cả lãnh đạo đơn vị. Người tiếp nhận nhiệm vụ không hiểu rõ những yêu cầu, nhiệm vụ, quyền hạn và những khó khăn có thể gặp phải ở vị trí công tác mới nên cần phải có thời gian nhất định để tự tìm tòi, tiếp cận công việc và những “sự cố” hoàn toàn có thể xảy ra trong khoảng thời gian này.

Mặt khác, công tác lưu trữ tài liệu, hồ sơ công việc chưa được cán bộ, công chức thực hiện tốt. Đến khi bàn giao công việc thì “người cũ” xem như hết trách nhiệm còn “người mới” lại loay hoay, lúng túng với cả mớ giấy tờ mà cái cần để phục vụ công tác thì không tìm thấy.

Thế nên, “người mới” không kế thừa được kết quả công việc của “người cũ” mà phải bắt đầu lại từ việc tập hợp tài liệu, lưu trữ hồ sơ mất rất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Những vấn đề phát sinh trong giai đoạn chuyển giao cũng không được giải quyết triệt để vì không ai nhận trách nhiệm về mình.

Khắc phục những hạn chế nêu trên thực sự không quá khó, chỉ cần áp dụng hai giải pháp chính đó là xây dựng bảng mô tả công việc cho từng vị trí chức danh cán bộ, công chức và lưu trữ tài liệu, hồ sơ một cách khoa học, đầy đủ.

Bảng mô tả công việc là văn bản tóm tắt những tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và những khó khăn có thể gặp phải đối với một vị trí công tác nhất định trong một tổ chức.

Tập hợp tất cả các bảng mô tả công việc của các vị trí công tác sẽ có được bảng mô tả công việc chung của một tổ chức. Qua đó, người chưa từng đảm nhận vị trí công tác cũng có thể dễ dàng hình dung công việc. Đồng thời, lãnh đạo đơn vị cũng có thể căn cứ vào đó để quản lý công việc chung, phân công đúng người, đúng việc, tránh trùng lắp hay bỏ sót.

Bảng mô tả công việc của các chức danh cán bộ, công chức cấp xã có thể do UBND cấp huyện hoặc UBND cấp xã xây dựng và ban hành. Đến thời điểm này, chúng ta đã có căn cứ quan trọng là Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh quy định số lượng, chức vụ, chức danh, chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bến Tre; kết hợp với các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng chức danh cũng như đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị hoàn toàn có thể xây dựng nên bảng mô tả công việc cho từng chức danh cán bộ, công chức cấp xã một cách chính xác.

Kế đến, mỗi cán bộ, công chức phải có ý thức tuân thủ những quy định về lưu trữ tài liệu, hồ sơ công việc, đảm bảo tính khoa học và hợp lý. Điều này đòi hỏi người đứng đầu của cơ quan phải phổ biến những quy định về công tác lưu trữ cho tất cả cán bộ, công chức biết và thực hiện.

Trong thời gian đầu phải tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định về lưu trữ. Mỗi cán bộ, công chức cần phải tập cho mình thói quen, nề nếp trong việc lưu trữ phục vụ cho công tác.

Khi có thay đổi vị trí công tác, thủ trưởng đơn vị, người bàn giao, người nhận bàn giao phải có trách nhiệm đối với việc bàn giao tài liệu, hồ sơ giữa “người cũ” và “người mới”, dựa vào bảng mô tả công việc; phải đảm bảo được sự kế thừa và vận hành trôi chảy công việc. Không nên xem nhẹ việc này vì nó có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả quản lý công việc chung của đơn vị.

Những giải pháp nêu trên không phải là mới mẻ vì đã có nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện thông qua áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO trong quản lý hành chính. Tuy nhiên, phương pháp quản lý tốt chỉ thực sự phát huy tác dụng khi được áp dụng đúng trong thực tế.

Ngoài ra, các giải pháp trên đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm thực hiện của thủ trưởng cơ quan hành chính cấp xã. Nhưng khi đã thực hiện thành công chắc chắn sẽ mang lại sự chuyển biến đáng kể nhằm nâng cao hiệu quả quản lý công việc của cán bộ, công chức cấp cơ sở và mục tiêu xa hơn là nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền.

 
< Trước   Tiếp >
Advertisement

Tìm kiếm

Tin vắn

Ngày 29/10/2014, nhân dân ấp Nhơn Thuận, xã Mỹ Nhơn, huyện Ba Tri, tổ chức lễ khánh thành đưa vào sử dụng 2 cầu bê-tông. Cầu thứ nhất có chiều dài 15,5m, mặt cầu rộng 1,4m. Cầu thứ hai dài 9,5m, mặt cầu rộng 1,2m. Tổng kinh phí xây dựng hai cầu là 26 triệu đồng do nhân dân trong ấp đóng góp. Hai cây cầu trên hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân trong ấp lưu thông, vận chuyển hàng hóa, giúp học sinh đi học thuận lợi hơn. (Minh Đức)

 

Ngày 22/10/2014, Hội Người mù huyện Ba Tri tổ chức tặng 250 phần quà cho 250 người mù trên địa bàn huyện, mỗi phần quà gồm 5kg gạo, cùng một số nhu yếu phẩm, trị giá mỗi phần là 200.000 đồng. Toàn bộ quà tặng trên do gia đình phật tử Bảo Huệ ở Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay, Hội Người mù huyện Ba Tri đã vận động và tiếp đón 17 đoàn từ thiện đến tặng trên 2.000 phần quà cho người mù trong huyện, với tổng giá trị trên 800 triệu đồng, góp phần sang sẻ bớt khó khăn trong cuộc sống của người mù. (Trà Dũng)

 

Ngày 18/10/2014, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc huyện Ba Tri phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc 2 xã Vĩnh Hòa và Vĩnh An trao tặng 5 căn nhà tình thương cho hộ nghèo gồm ông Nguyễn Văn Nghiệp sinh năm 1954 ở ấp Bảo Hòa, ông Trần Văn Lê sinh năm 1957 ở ấp Bến Vựa (xã Vĩnh Hòa), ông Đào Văn Phu sinh năm 1959 ở ấp An Quới, bà Nguyễn Thị An sinh năm 1940 ở ấp An Nhơn, bà Phan Thị Tuyết sinh năm 1959 ở ấp Vĩnh Đức Tây (xã Vĩnh An). Các căn nhà đều có diện tích sử dụng trên 45 m2, kinh phí xây dựng từ 40 triệu đồng trở lên. Trong đó báo Nhân đạo Đời sống phía Nam vận động các đơn vị tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ mỗi căn 40 triệu đồng, còn lại gia đình góp vào. (Trần Xiện)

 
Advertisement
Advertisement
Advertisement

Liên kết website

Advertisement